Nhà điều chế nước hoa / perfumer Christophe Laudamiel chia sẻ suy nghĩ của mình về tính linh hoạt của thành phần, cách sử dụng của Phenyl Ethyl Alcohol và hơn thế nữa. 

Christophe Laudamiel - chuyên gia điều chế nước hoa, DreamAir (NYC) và BélAir (Tokyo) 

Khi Perfumer & Flavorist+ yêu cầu tôi viết một chuyên mục về một thành phần cụ thể, tôi quyết định chọn một trong những thành phần mà tôi gọi là "chất có khả năng biến đổi công thức nước hoa" -"perfume formula-changing." Lý thuyết của tôi là một số thành phần có thể chuyển đổi đột ngột - ngay cả ở nồng độ thấp - toàn bộ hương thơm từ họ này sang họ khác. Trong số những thành phần đó, có:

  • Vanillin

  • Damascenone

  • Phenyl ethyl alcohol (PEA)

  • Patchouli - hoắc hương cùng với một vài loại khác. 

(Linalool, gỗ đàn hương  cũng như các phân tử gỗ đàn hương, mặc dù rất thú vị, nhưng theo ý kiến ​​của tôi không phù hợp với hạng mục này).

PEA hơi giống một con vượn (chơi chữ, "APE" - Alcool phenyle ethyle là từ viết tắt tiếng Pháp của PEA). Nó có thể chơi những mánh khóe nhỏ hoặc lớn - nó có thể tự ngụy trang, hoặc có thể xuất hiện ngay trước mặt bạn. Nó có thể đi từ siêu thân thiện, đến táo tợn, đến khôi hài một cách đen tối, đến cả ác mộng.

Tôi viết đoạn này khi vừa bôi lên cổ tay mình một dung dịch 10% pha loãng trong cồn, sản xuất vào năm 2019 và được giữ ở nhiệt độ phòng thí nghiệm. Ngửi mùi của nó trên da, tôi có thể dễ dàng hình dung ra một bó hoa hồng. Khi ngửi sát da hơn - mùi hương cô đặc hơn, đặc điểm rosy dark green trở nên trội hơn hẳn — hoặc giống như hoa tử đinh hương- Hyacinth. 

Thật thú vị khi nhà điều chế nước hoa Philip Cunningham (hiện là Senior perfumer tại Symrise) và tôi bắt đầu khóa đào tạo cùng nhau tại P&G Newcastle-Upon-Tyne (Vương quốc Anh), anh ấy không khỏi ấn tượng về hương dưa chuột mạnh mẽ trong nguyên liệu này. Tôi chưa bao giờ nhận ra nó, nhưng tôi đã gặp một vài đồng nghiệp khác cũng đề cập đến khía cạnh dưa chuột mạnh mẽ này.

Nếu khi ngửi bạn nghĩ đến mật ong, bạn có thể liên tưởng mùi hương với sơn bóng đồ gỗ bằng mật ong nhân tạo Pliz hoặc thuốc giảm ho mật ong. Hoặc tùy thuộc vào nơi ở của bạn, bạn có thể dễ dàng hình dung ra cảm giác rượu vang đỏ đọng dưới đáy ly do những vị khách để qua đêm trong phòng khách của bạn. (PEA là yếu tố rất quan trọng trong rượu vang đỏ).

Lời mở đầu về chất lượng và giá cả 

Điều quan trọng là phải chọn được Phenyl ethyl alcohol có chất lượng tốt. Bạn có thể nghĩ rằng không có quá nhiều sự khác biệt về chất lượng giữa các lựa chọn cho một thành phần phổ biến và ổn định như vậy. Tuy nhiên, nó thực sự là một trong những thành phần tương tự như alpha-terpineol - nếu sử dụng loại có chất lượng kém sẽ khiến bạn đau đầu. PEA nên có mùi cánh hoa, không hăng; nói một cách chuyên môn thì nó giống như hyacinth thô nhưng không giống như turpentine (nhựa thông); không giống như mùi hăng hoa tử đinh hương trong phòng tắm và cũng không phải mùi hăng rễ cây hương galbanum. 

Một PEA chất lượng tốt có giá thành khá phải chăng. Để so sánh, dầu hoa hồng tự nhiên chứa một lượng lớn PEA nhưng nằm trong khoảng giá 10.000 - 25.000 USD/kg.

Chất lượng tốt hay không, PEA đều  khá mạnh, ổn định và có tính lan tỏa, có nghĩa là nó có thể được sử dụng tối đa trong những mùi hương cho ngành hàng tiêu dùng hằng ngày. Nhưng cũng vì vậy mà sự có mặt của nó trong một mùi hương nước hoa, có thể dễ làm liên tưởng đến mùi trong phòng tắm hoặc một hương liệu khó chịu. 

Những ấn tượng “không được tốt” này xuất hiện trong một mùi nước hoa, thường do PEA đã không được điều chỉnh đúng cách hoặc không được kết hợp với một số thành phần mới khác để tránh cảm giác mùi khó chịu hoặc đại trà. Hoặc cũng có thể do những nhãn hàng mong muốn quảng bá một mùi hương có chứa hoa Hồng hay hoa Lan -orchid trong khi mức giá đưa ra cho perfumer điều chế ít hơn 125 đô la/kg. (*olfactozoom chú thích : vì giá 125 đô la là thấp nên perfumer phải dùng PEA thay vì tinh chất hay tinh dầu hoa Hồng thật sự, để gợi nên mùi hoa Hồng). 

Bạn hãy thử làm việc với PEA mà không có định kiến. Các thương hiệu cũng nên vậy. Bạn có nghĩ rằng dầu gội đầu, nến và nước xịt phòng cũng xứng đáng có được một mùi hương nước hoa không? 

 

Vào vấn đề chính: Điều chế với PEA 

Đây là những gì tôi nhận thấy về PEA, đặc biệt là trong điều chế nước hoa - fine fragrance (vui lòng điều chỉnh mức độ phù hợp với các ứng dụng khác. PEA chỉ chiếm một lượng nhỏ trong mùi hương Fine Fragrance - ở mức 0,2 -0,4% với nồng độ 20% cuối trong cồn). 

PEA ở mức 0,2-0,4% 

Lượng này là yếu tố quyết định trong Declaration for Men của Cartier (1998) —PEA có thể ở mức cao hơn một chút). Nếu một người cố gắng tạo ra loại nước hoa này mà không sử dụng PEA, bạn sẽ không nhận được dấu hiệu đặc trưng của nó và je-ne-saisquoi (tôi không biết nữa). Theo tôi, PEA trong Declaration for Men quan trọng hơn nhiều so với gỗ tuyết tùng. Tôi nhận ra điều đó khi cố tái tạo lại mùi hương tao nhã này của Jean-Claude Ellena từ phân tích sắc ký khí của nó để tạo ra Sailors (2018) cho The Zoo. Bạn sẽ không thể có được những hương cam quýt sáng mà không có PEA -  len lỏi rất gợi cảm qua xạ hương và gỗ trong CK One (Harry Fremont, Alberto Morillas, 1994, Coty cho Calvin Klein). PEA nhấn mạnh cảm giác làn da tươi mát trong CK One và Skarb (Humiecki & Graef năm 2009), cùng với xạ hương và gỗ đàn hương. 

Trong CK One, bạn có khoảng 2% PEA nhưng vì hương khuếch tán của nó rất tươi nên không có mùi hoa hồng.

Còn đối với một mùi hương hoa, khi PEA ở những mức dưới 0,5%, bạn có thể phá vỡ độ sáng hoặc độ trong của bông hoa hoặc mang lại hiệu ứng cánh hoa mỏng manh, tùy thuộc vào những gì khác có trong công thức. Thông thường, với các nốt xanh tươi thuần khiết, bạn sẽ tăng hiệu ứng xúc giác cánh hoa mềm mại mà không có mùi hoa hồng - đây có thể là một mẹo nhỏ hay. Hãy coi chừng, nó có thể gây ám ảnh khi bạn ít ngờ tới nhất. Khi bạn đi vào vòng lặp với một công thức mà bạn làm hoài vẫn không thay đổi được nó, điều đầu tiên cần làm là loại bỏ PEA.

Bạn có nhận thấy rằng 0,5% Firmenichʼs Wardia luôn cải thiện bất cứ mùi hoa nào bạn đang điều chế không? Thật lạ lùng. Các thực tập sinh của tôi thường nghe tôi nói, "Hãy thêm 0,5% Wardia, điều đó rất có ích." Đó là điều kì diệu của PEA và các nguyên tố mạnh khác như Damascones hoặc Rose Oxide, hoặc salicylate. Tất nhiên là sử dụng với số lượng nhỏ. PEA rất mạnh, nhưng vì phân tử này quá rẻ và không gây khó chịu nên chúng ta có thể dễ dàng quên mất cách mà một liều lượng nhẹ có thể tạo nên điều kỳ diệu của PEA, mà không nhận ra đó là PEA.

PEA ở mức 1-3% 

Ở mức khoảng 1-3% có thể khó để PEA tỏa sáng. Lời khuyên của tôi là đừng kết hợp nó với quá nhiều nốt đại trà khác. 

Viễn cảnh của tôi tiếp tục với hai tình huống:

  1. PEA với IFFʼs Veramoss (hoặc Evernyl từ Givaudan): Ở đây bạn có được thứ mà tôi gọi là "hương thơm nước hoa điển hình của Pháp". Nguyên liệu ở cấp độ này có khả năng trở nên thanh lịch và lộng lẫy, hoặc ngột ngạt và cũ kỹ tùy thuộc vào phần còn lại của công thức. Thêm indole và musk ketone và bạn thấy như đang ở những năm 1940. Tôi thực sự thích Eau de Magnolia (2014, Carlos Benaim cho nhà  Frédéric Malle) trên thực tế chứa 5% PEA và 0,5% Veramoss, trong khi Calèche (1961, Guy Robert cho Hermes) chứa 3,5% PEA với 0,1% Veramoss.

  2. PEA không có (hoặc rất ít) Veramoss (hoặc Mousse Crystal hoặc Evernyl): Tùy thuộc vào công thức, việc sử dụng ít hoặc không có Veramoss có thể cho phép bạn tạo hình các bông hoa khác nhau theo cách rất dễ điều khiển.

Ví dụ, PEA rất xuất sắc trong hương linh lan, nó cũng có cả trong cây linh lan tự nhiên, bởi vì nó được làm tươi bởi rất nhiều acetate với số lượng lớn. Dù có trong hoa hồng, PEA cũng rất ưu tú trong hoa cam và các loại hoa trắng khác, mặc dù chúng thuộc họ hoa nhài. Mùi hương trong lành Tubereuse Organique (2019, Ugo Charron sáng tạo cho The Zoo) chứa 0,9% PEA. Hương hoa hồng rõ rệt của Pleasures (Annie Buzantian, Alberto Morillas cho Estée Lauder, 1995), không có quá nhiều PEA cho một bông hoa hồng so với mức 5-50% mà chúng ta được học ở trường nước hoa. Hợp hương hoa hồng tinh tế đó trong Pleasures có nhiều hương hoa nhài và linh lan hơn PEA. Một bí mật nhỏ khác: Iso E Super mới thật sự là bí quyết của Pleasures để tạo ra mùi hương hoa hồng thoảng PEA nhưng vẫn giữ được sự tươi mới, hiện đại và gợi cảm. Không phải citronellol và geraniol. Theo ý kiến ​​của riêng tôi, các trường học và một số chương trình đào tạo dành quá nhiều thời gian cho bộ tứ PEA/ geraniol/ citronellol/salicylate này. Trên thực tế, bạn thường có thể loại bỏ citronellol khỏi nước hoa mà ít ai để ý hoặc việc đó thực sự có thể khiến mùi hương tốt hơn một chút. PEA lại là một câu chuyện khác. Chỉ cần loại bỏ đi một chút, bạn sẽ gặp rắc rối hoặc lạc sang một họ hương khác.

PEA ở mức trên 3-5% 

Trên mức 3-5%, bạn sẽ gặp phải những tình huống mà theo đó, việc thay đổi cảm giác tổng thể của PEA sẽ rất khó khăn (hương hoa hồng, thường là cảm giác già dặn hơn hoặc đậm mùi). Hoặc bạn thích cảm giác ở nồng độ đó, hoặc bạn không. Hoặc là nó được sử dụng có chủ đích hoặc nó là sự che giấu những vấn đề khác của nhà điều chế nước hoa. Bạn có thể làm thay đổi nó khi kết hợp các phân tử khác, nhưng nền tảng mà nó tạo ra - dù tốt hay xấu - vẫn sẽ còn. Tất nhiên, sự kết hợp mới nếu không sử dụng một số nốt hương đại trà khác, sẽ đưa bạn ra khỏi đó, nhưng nó vẫn là một sự ngoan cố ở mức nồng độ đó.

 

Bạn luôn có thể tìm thấy những bản phối mới, nhưng bạn sẽ nhanh chóng quay trở lại miền déjà-vu, hoặc cứng nhắc, hoặc cổ điển với nhân vật này. Phải nói rằng, tôi không phải là chuyên gia về liều lượng PEA cao trừ khi tôi làm một bông hoa hồng cho Viện Weizmann để nghiên cứu cách não bộ nhận thức sự khác biệt giữa một bông hồng và một bông violet được công bố trên tạp chí Nature. 

Tất cả các công thức được trích dẫn trong bài viết đều có sẵn trên trang web tương ứng, bao gồm cả hương thơm nữ tính có công thức tương tự như Pleasures, cũng như trong một ứng dụng ngược lại — một loại phấn phủ trẻ em không có PEA vì các phân tử hoa hồng thường được sử dụng để tạo hiệu ứng phấn trong kem dưỡng da, với vanillin và coumarin, nhưng không phải hương bánh pudding vani.

Nhà điều chế nước hoa vĩ đại Sophia Grojsman đã sử dụng PEA trên 10% trong Tresor (1990, LʼOréal cho Lancôme) và các loại nước hoa khác. Đồng nghiệp Bruno Jovanovic có một giả thuyết: Sophia có thể đã bị mất khứu giác với PEA. Nếu không, chắc chắn bị suy nhược vì nó. Cô ấy thường xuyên cho chúng tôi xem những hợp hương mới. Mọi thứ đều mới lạ ngoại trừ việc sử dụng 30% PEA. Nó hiện hữu giống như một bức tường ngay trước mặt bạn, nhưng cô ấy phớt lờ nó như thể bị mù. Các loại nước hoa rất nồng đặc và thường "có mùi như Sophia". Những biến đổi PEA của cô đều không đáng kể.

Khai thác điều kỳ diệu của PEA 

Nếu một công thức có chứa PEA có mùi xưa cũ hoặc giống như một loại "nước xịt phòng phòng tắm có mùi hoa", hãy khám phá thêm các thành phần khác để phức tạp hoá  nó; bạn sẽ không hối hận đâu. PEA tạo ra những hiệu ứng đặc biệt, độc đáo một cách tinh tế. Nó cung cấp các cấu trúc mạnh mẽ mà bạn có thể đặt niềm tin. 

 

Nếu bạn tìm thấy một lộ trình mới với lượng PEA đáng kể, hãy nhân giá công thức của bạn với 10 lần vì bạn xứng đáng với nó và nó sẽ được sao chép lặp đi lặp lại — đặc biệt khi khách hàng hỏi bạn tại sao bạn lại bán cho họ một công thức đắt tiền mặc dù PEA quá rẻ. (Đừng quên nhắn tin cho họ bài hát TikTok nổi tiếng "Woahdudedesign" cùng với câu trả lời thiện chí của bạn).

Đối với các bạn sinh viên: hãy dành thời gian của bạn để định lượng PEA ở cấp độ nhỏ và cấp độ lớn — không phải trong hoa hồng, sau đó không phải trong một hương hoa nào khác. Như một bài tập thú vị, hãy cố gắng tạo ra một loại hợp hương rượu vang đỏ. Bạn có thể chơi chùa với PEA, Damascenone (cũng là then chốt trong rượu vang đỏ) và các thành phần như este etylic. Đó là một sự cân bằng khó có thể xác định bằng mũi hoặc bằng cách phân tích headspace — ngay cả tôi vẫn không thể.

Vào thời điểm tôi viết xong bản  đầu tiên của bài báo này, đây là 2 giờ 12 phút sáng vào một đêm thứ Sáu ở West Village của Thành phố New York và dung dịch PEA 10% trong cồn đã biến mất khỏi cổ tay tôi. Dung dịch 10% bôi trực tiếp lên da tương ứng với 50% PEA tinh khiết trong Fine Fragrance nước hoa nguyên chất ở nồng độ 20% trong cồn (tức là rất nhiều) nhưng nó đã biến mất. Tuy nhiên, chúng ta biết rằng PEA, một phần trong mùi hương Aromatic Elixir (1971, Bernard Chant và Co., Estée Lauder Inc. cho Clinique) lại lưu lại trên da lâu hơn nhiều. Sự lưu hương lâu của PEA đòi hỏi phải có thêm bí thuật ngoài PEA, nhưng đó sẽ là một bài báo khác.


Bài viết được team Olfactozoom lược dịch, bổ sung và chỉnh sửa thông tin từ Perfumer & Flavorist+ Magazine: 

https://www.perfumerflavorist.com/fragrance/ingredients/article/22030499/perfumer-notes-the-magic-of-phenyl-ethyl-alcohol 

 

*Vui lòng đọc kỹ yêu cầu về Copyright - Bản quyền trước khi sao chép hoặc trích dẫn nội dung và hình ảnh của blog Olfactozoom.


Đọc thêm:

Hữu cơ & Tổng hợp - 50 sắc thái của vùng xám

Nguyên liệu thơm mới: Một chặng đường khó khăn dài từ phòng nghiên cứu đến chai nước hoa thành phẩm


Bài viết cũ hơn Bài viết mới hơn