Cashmeran là một hợp chất mà nếu không có chúng, chúng ta khó có thể hình dung ra nước hoa hiện đại. Trong vài năm gần đây, chúng ta thấy từ "cashmeran" thường xuyên hơn trong các thông cáo báo chí chính thức, mặc dù nó vẫn được nhắc đến với cách thức bí ẩn hơn nhiều như là Cashmere Wood (thật ra không có loại cây này), Cashmere Musk (xạ hương Cashmere) hay Blond Woods (Gỗ vàng).

(Nguồn: Fragrantica)

Cashmeran được tổng hợp lần đầu tiên vào năm 1968 bởi John Hall của IFF. Chính xác, đây cũng chính là người đã tìm ra Iso E Super cho nhân loại. Cashmeran thường được xếp vào nhóm xạ hương đa vòng [so sánh công thức của cashmeran với Galaxolide là một loại xạ hương phổ biến nhất], nhưng xét về mùi của nó, nó có thể được xếp vào giữa nhóm chất tạo mùi gỗ và xạ hương.

Mùi của cashmeran rất phức tạp và đa khía cạnh, cùng với các sắc thái hương gỗ và xạ hương rõ rệt, nó cũng chứa một thành phần hương cay nồng, một khía cạnh vanilla dịu nhẹ - gợi nhớ đến hương giấy cũ, cũng như các hương trái cây và thông. Mùi của cashmeran thường được so sánh với ấn tượng xúc giác của vải len cashmere. Đây cũng là cách nó có tên thương mại của mình.

Trong số những loại nước hoa đầu tiên có hương cashmeran, người ta thường nhắc đến Sport de Paco Rabanne (1986) và Cacharel Lou Lou (1987). Cấu tạo hương của Cashmeran rất độc đáo, nhưng đồng thời cũng khá đa dụng; trong thực tế nó có thể được sử dụng trong tất cả các thể loại nước hoa. Cashmeran hoàn toàn phù hợp trong các tác phẩm có mùi gỗ nam tính cũng như trong các loại hương chypre floral. 

Một đặc tính hương khác của Cashmeran được miêu tả một cách lãng mạn là mùi hương của làn da được phơi nắng. Đó là một làn hương cụ thể có hiệu ứng mặn, hơi hướm động vật có thể xuất hiện khi được pha với liều lượng dưới 1%. Đôi khi nó còn được so sánh với mùi nhựa đường ẩm ướt. Trong một số điều kiện nhất định, cashmeran tạo ra những khía cạnh hương mang tính khoáng.

Thông thường lượng Cashmeran trong nước hoa hiếm khi vượt quá 2% (do nó không hề rẻ), nhưng vẫn có những trường hợp ngoại lệ. Một phần tư tác phẩm tuyệt vời của Maurice Roucel - chai Dans Tes Bras được làm bằng Cashmeran. Ấn tượng đầu tiên bạn nhận được khi ngửi là mùi gỗ thông và vị mặn, được tăng cường bởi phức hợp Salicylate và được cân bằng bởi Heliotrope và Violet. Một lượng Cashmeran tương tự có trong Nasomatto Duro, một chai nước hoa nam tính, cay nồng hương da thuộc.

Hầu như không có nước hoa hương Oud chủ đạo nào mà không có Cashmeran. Số lượng các tác phẩm trầm hương sử dụng trầm hương tự nhiên đã giảm đáng kể và khi các hợp hương trầm hương tổng hợp ngày càng xuất hiện nhiều hơn, Cashmeran thường chiếm một phần khá lớn trong những mùi hương đó.

Ở dạng tinh thể, Cashmeran đại diện cho một khối tinh thể nóng chảy ở 27 ° C (80 ° F). Vì vậy khi bạn được đưa cho một chai Cashmeran dạng lỏng, bạn cần phải cho nó tiếp xúc với nước ở nhiệt độ phòng thì mới có thể chắc chắn đây là Cashmeran. Cũng tương tự như xạ hương đa vòng, Cashmeran không hòa tan trong nước và rất kỵ nước.

(Nguồn: Fragrantica)

Một số chất có cấu trúc rất gần với Cashmeran:

  • Nebulon: được phát minh bởi IFF, nó đại diện cho nỗ lực làm cho Cashmeran "giữ lâu hơn và đậm mùi hơn", tức là chuyển cashmeran nghiêng sang khía cạnh xạ hương. Bạn có thể ngửi thấy nebulone trong J.F.Schwarzlose Berlin Zeitgeist.

  • Trisamber, hay còn gọi là gỗ furan (woody furan): đây cũng là một sản phẩm của IFF, nó có mùi gỗ amber khô và có độ lan tỏa, độ lưu hương và độ đậm rất ấn tượng.

  • Họ hàng gần của Trisamber là Amber Xtreme, đây là một captive bởi IFF, trước khi nó được đưa vào bán công khai vào năm 2017. Amber xtreme đóng một vai trò quan trọng trong mùi hương Paco Rabanne Invictus. Cả Trisamber và Amber xtreme đều đã được sử dụng để tạo ra mùi hương giấy trong Paper Passion của Geza Schoen. Amber xtreme là một phần của chất nền nước hoa Cashmeran Velvet, được làm từ Iso E Super và Cashmeran (trong một thời gian dài, nó là nguyên liệu nước hoa duy nhất có chứ Amber xtreme).


Bài viết được team Olfactozoom lược dịch, bổ sung và chỉnh sửa thông tin từ Fragrantica: https://www.fragrantica.com/news/Where-Does-Cashmere-Wood-Grow-8308.html

*Vui lòng đọc kỹ yêu cầu về Copyright - Bản quyền trước khi sao chép hoặc trích dẫn nội dung và hình ảnh của blog Olfactozoom.


Đọc thêm:

Amber và Nhựa cây: Dòng chảy ấm áp (Part 1)

Julie Massé: “Vanilla tạo ra một sức hút, một dấu ấn và khả năng lan tỏa không gì sánh bằng”


Bài viết cũ hơn Bài viết mới hơn