Olfactozoom muốn bắt đầu bài viết bằng việc muốn nhấn mạnh BASE khác hoàn toàn so với một mùi hương hoàn chỉnh (fragrance). 

Perfume Base rất khác biệt so với fragrance: perfume base được tạo ra để trở thành một phần của công thức mùi hương, chứ không phải là một mùi hương thành phẩm. Một số các nhà hương như Firmenich, Givaudan, Symrise, Robertet có cung cấp các perfume base này. Trong hình là một số base được sử dụng trong các công thức nước hoa. Một loại base nổi tiếng từ nhà hương Givaudan - Sampaquita Givco 138 (đặt theo tên của Hoa Nhài, cách gọi của người Filipino) đã có từ hàng chục năm nay và được sử dụng rất rộng rãi.

 

Từ đầu thế kỷ 20, các nhà sản xuất nguyên liệu đã có ý tưởng cung cấp các hỗn hợp hương sản xuất sẵn cho perfumers. Chúng được gọi là phức hương - perfume base. Perfume bases được các công ty nguyên liệu phát hành với nhiều mục đích khác nhau:

  • - Đây là hỗn hợp pha trộn giữa nguyên liệu tự nhiên và nguyên liệu nhân tạo, có thể tái tạo mùi hương của các nguyên liệu thiên nhiên như hoa nhài, hoa mimosa giúp giá thành rẻ hơn.
  • - Perfume base còn giúp tái tạo lại những mùi hương không thể được chiết xuất từ tự nhiên như: lilac, hoa kim ngân, hoa lan Nam Phi. Đôi khi các base này lại có hương rất riêng biệt, là một mùi hương nguyên bản, hoàn toàn mới.
  • - Các nhà sản xuất nguyên liệu thô còn sử dụng base như một cách công bố hay có thể là “che giấu” các sản phẩm tổng hợp mới của họ như base Bouvardia được sử dụng để ra mắt metyl ionones, Ambre 83 giới thiệu vanilin tổng hợp trong một accord amber; Dianthine dùng để giới thiệu eugenol và iso eugenol.

Vào thế kỷ trước, nước hoa phụ thuộc rất nhiều vào các loại base. Ví dụ các bases của công ty De Laire rất nổi tiếng và đóng một phần quan trọng trong rất nhiều chai nước hoa cổ điển. Một số loại base De Laire nổi tiếng : Mousse de Saxe, Bouvardia, Ambre 83 và Poivre Forte. Những base này đã hình thành nên nền tảng cho những loại nước hoa nổi tiếng như Chanel 19, Guerlain’s Mitsouko, Caron’s Nuit de Noël và hàng chục loại khác. Base De Laire hiện tại đã được cải tiến lại và hiện là một phần của nhà hương Symrise. Các base phổ biến khác là Roure Jasmin, các loại base Opoponax, Ambreine, Miel và Dianthine.

Cách làm việc với Perfume Base

Sử dụng perfume base là một phần trong hành trình chế tạo mùi hương. Khi bạn tiến bộ và thực hành đủ nhiều, dần dần bạn sẽ xây dựng được một thư viện base vững chắc mà bạn có thể sử dụng lặp đi lặp lại trong nhiều sáng tạo của mình. Không phải tất cả các loại hoa hồng đều có mùi giống nhau, và vì vậy không phải tất cả base hoa hồng đều có mùi giống nhau. Một số ngọt hơn, một số vị trái cây hơn, một số hơi cay hơn. Ngoài ra còn có nhiều base quan trọng khác, như base Amber, hoặc base trái cây như Blackberry. Tất cả những base này đều có vị trí trong một công thức nước hoa, từ một lượng nhỏ đến đôi khi là hơn nửa của một công thức nước hoa. Base có thể dùng để dựng lên cấu trúc của một mùi hương, hoặc đơn giản là để truyền tải một 'nốt hương' như Hyacinth, Đào hoặc hoa Linh Lan.

Trong nước hoa hiện đại, bạn có thể nghe đến các nốt hương khác nhau từ nốt hương cơ bản ‘Wisteria’ đến nốt lạ lùng như ‘Apple Martini’. Một số loài hoa, thực vật hay nốt hương đặc biệt như rượu táo, không để chiết xuất được hoặc do chiết xuất chúng quá tốn kém, các nhà sản xuất nước hoa đã nghĩ ra những cách để tái tạo lại các mùi hương. Nhưng đôi khi, ngay cả một loại tinh dầu giá cả “mềm” như Oải hương (lavender) cũng có thể được tạo lại thành base để tạo mùi hương ổn định hơn (scent consistency) trong các loại application - ứng dụng khác nhau.

Khi bạn trở nên quen thuộc hơn với nước hoa và các nguyên liệu làm nước hoa, bạn sẽ thấy có một số nguyên liệu bạn sử dụng rất thường xuyên. Để đơn giản hóa công việc của bạn, các base thật sự hữu ích. Nếu bạn tạo ra một loại nước hoa tông hoa mà bạn cảm thấy cần có mùi xạ hương nhẹ nhàng, quyến rũ, thì White Musk Base sẽ phát huy tác dụng. Bạn có thể tạo amber , cam quýt, Aldehyde hoặc vô số base khác theo cách tương tự. Các lựa chọn là vô hạn.

Cuối cùng, một mùi hương có thể được sáng tạo cầu kì theo ý thích của bạn, hoặc đơn giản như công thức chỉ chứa 10 nguyên liệu. Điều quan trọng là bất kỳ yếu tố nào bạn chọn nên kết hợp tốt với nhau để tạo ra sự pha trộn hài hòa. Giống như trong âm nhạc, nhiều nhạc cụ kết hợp với nhau để tăng cường lẫn nhau và tạo ra một giai điệu đẹp. Các nguyên liệu hương cũng có thể hòa quyện với nhau để tạo ra một loại nước hoa hoạt động tốt từ lần xịt đầu tiên cho đến lúc dry-down hàng giờ. Base nước hoa có thể là một trợ giúp tuyệt vời trong nhiệm vụ sáng tạo của bạn.


Viết bởi Olfactozoom team.

*Vui lòng đọc kỹ yêu cầu về Copyright - Bản quyền trước khi sao chép hoặc trích dẫn nội dung và hình ảnh của blog Olfactozoom.


Đọc thêm:

Những kẻ nghiệp dư hiểu biết: những người sành nước hoa tự học

Trang bị kiến thức về ngành hương - Part 2


Bài viết cũ hơn Bài viết mới hơn