Nếu phải mô tả chính mình bằng một mùi hương, bạn sẽ tưởng tượng nó có mùi như thế nào? 

  • Bạn nghĩ mình là hương Vanilla ngọt ấm, lẩn mình trong khói thuốc? 

  • Hay là một mùi hương tươi tắn, mát lạnh như mùi của một lát bưởi hồng tươi mát cuộn mình trong nước có gas? 

Với tôi, mùi hương là một cách biểu hiện mang đậm dấu ấn cá nhân, đặc biệt là giới tính của tôi.

Để làm sáng tỏ điều này, tôi sẽ lấy ví dụ về mình. Tôi là cis male, tức một người Nam về mặt sinh học và tôi xác định mình là Nam. Tôi khá thoải mái với cách gọi này. Nhưng giới tính là một khái niệm quá rộng và linh hoạt, điều mà tôi không sợ đi chệch hướng hoặc khám phá ngoài giới hạn của những khuôn khổ nghiêm ngặt đã được định sẵn. Một phần của điều đó là cách mà tôi ăn mặc và ngửi mùi.

Sở thích hương nhen nhóm từ những điều thân quen

Khi lớn lên, tôi rất ghét cách phân biệt giữa mùi nước hoa nam và nữ. Bởi vì theo tôi, điều này không thực sự có ý nghĩa, đơn thuần tôi chỉ muốn tận hưởng những hương thơm có được. Và thật khó để định nghĩa một mùi hương, bởi vì cách cảm nhận thường mang tính chủ quan và dựa trên những trải nghiệm cá nhân riêng biệt của mỗi người. Chúng ta yêu thích một số mùi nhất định, có lẽ vì cách mà chúng hòa quyện vào cuộc sống này.

Chẳng hạn, tôi thích mùi quế vì tôi đã lớn lên với những cây hồng, và hương thơm đó còn gợi trong tôi hình ảnh những loại trái cây màu cam sáng, thấm đẫm chút gia vị, cay nồng khắp sân nhà. Tôi cũng yêu mùi citrus, vì nó giúp tôi nhớ đến cảm giác no nê sau buổi cơm tối với gia đình nhưng vẫn cố lấy những trái quýt từ tay mẹ để ăn tráng miệng, mùi hương bung tỏa từ vỏ quả khiến tôi không thể nào quên được.

 

Mùi hương - phương tiện thể hiện phong cách đầy cảm xúc

Ngoài những mùi hương trong ký ức, tôi còn thích cách mà nước hoa có thể làm thay đổi điều mà chúng ta cảm nhận. Nó giống như khi một ngôi sao Broadway chuẩn bị cho một vai diễn: hương nước hoa mạnh mẽ, nồng nàn có thể thay đổi cách bạn hành động và cách bạn được nhìn nhận.

Nếu tôi đang hẹn hò và tôi muốn thể hiện mình là người trưởng thành và lịch sự thì tôi sẽ chọn Giorgio Armani Sì Passione. Đó hương fruity floral với chấm phá Vanilla, đã góp phần nâng tầm một cốc soda lê thành một loại rượu vang trắng ngâm lê sang trọng. Nhưng nếu tôi muốn điều gì đó bình thường và giản dị hơn, tôi sẽ lấy Nest New York Wild Poppy - một hương hoa ngọt ngào khác, nhưng được kết hợp với một chút cam quýt để tạo cảm giác tươi sáng.

 

Những lằn ranh giới bị thách thức

Nếu bạn xem qua những bài đánh giá các loại nước hoa này trên trang web của Sephora, bạn sẽ thấy rằng: nhiều người trong số họ sẽ nói nhiều về mức độ nữ tính của các mùi hương; chồng của họ yêu thích nó như thế nào; hoặc họ cảm thấy nữ tính, gợi cảm và xinh đẹp ra sao. Tôi thích điều đó bởi vì tôi cũng muốn cảm thấy nữ tính, gợi cảm và xinh đẹp. Không có gì sai khi nam giới không thích những mùi nước hoa có mùi "đàn ông" như những gì nó được quảng cáo và ngược lại. 

May mắn thay, chúng ta đang sống trong thời đại mà khái niệm nam tính và nữ tính liên tục bị thách thức nhờ vào rất nhiều nhà hoạt động về giới tính và những người nổi tiếng đã mở đường cho phần còn lại này. Các thương hiệu nước hoa cũng đang lưu ý rằng: một số nhãn hiệu như Clean Reserve, Commodity và Boy Smells đang công bố rằng mùi hương của họ phi giới tính trong các chiến dịch Marketing (nhưng tôi muốn khẳng định một lần nữa, tất cả các loại nước hoa đều không phân biệt giới tính, miễn bạn thấy nó phù hợp với mình).

Trên con đường khám phá bản ngã của mình, tôi sẽ tiếp tục lấy một lọ nước hoa và cố gắng trải nghiệm nó trên cuộc hành trình dài này…


Bài viết được team Olfactozoom lược dịch, bổ sung và chỉnh sửa thông tin từ bài viết của Josh Kim: https://www.popsugar.co.uk/beauty/perfume-gender-identity-essay-48593191?utm_medium=redirect&utm_campaign=US:DE&utm_source=direct 

*Vui lòng đọc kỹ yêu cầu về Copyright - Bản quyền trước khi sao chép hoặc trích dẫn nội dung và hình ảnh của blog Olfactozoom.


Đọc thêm:

Nguyên liệu thơm mới: Một chặng đường khó khăn dài từ phòng nghiên cứu đến chai nước hoa thành phẩm

Hữu cơ & Tổng hợp - 50 sắc thái của vùng xám


Bài viết cũ hơn Bài viết mới hơn